Tin vinaseed
Chủ tịch Vinaseed: "Doanh nghiệp là thị trường của khoa học công nghệ"
11/07/2024
Bà Trần Kim Liên chia sẻ, doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư vào dự án khoa học công nghệ để tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp Việt Nam.
Chiều 10/7, Diễn đàn kết nối sản phẩm khoa học công nghệ với doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân đã được tổ chức với mục tiêu hợp tác nghiên cứu và chuyển giao sản phẩm khoa học - công nghệ vào thực tế sản xuất, mang lại giá trị gia tăng cho doanh nghiệp, hợp tác xã và bà con nông dân.
Trong khuôn khổ sự kiện, nhiều thành phần khoa học và công nghệ được giới thiệu trong không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, công nghệ, kết quả nghiên cứu nổi bật của các viện, trường, doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực sản xuất ga - bảo vệ thực vật; chăn nuôi - thú y; lâm nghiệp; thủy sản; thủy lợi - phòng chống thiên tài; cơ điện và công nghệ sau thu hoạch…
Tăng khả năng thực hiện nông sản nhờ ứng dụng khoa học công nghệ
Tại tọa đàm, chia sẻ về động thúc đẩy nghiên cứu khoa học công nghệ gắn kết với sản xuất thực tế, ông Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam chia sẻ: “Trong 20 năm qua, Viện đã phát Phát triển, chuyển giao nhiều giống cây trồng. Trong đó có 106 chương trình giống nhau được gắn với các chương trình kinh tế xã hội của Nhà nước. Các giống mới góp phần thúc đẩy nhanh chất lượng, năng suất sản phẩm”.
Ông Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam.
Từ đó, ông Sơn cho rằng cần phải hành động nhiều hơn nữa để kết thúc đẩy quá trình kết nối thị trường, chuyển giao cho nông dân. Từ đó, mong muốn kinh doanh cùng tham gia, đầu tư liên kết ngay từ đầu để có thể nghiên cứu tạo ra các sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của thị trường.
Đại diện cho tiếng nói của doanh nghiệp, bà Trần Kim Liên - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) khẳng định: “Hợp tác công - tư là điều cần thiết trong giai đoạn hiện nay để tận dụng tối đa nguồn lực xã hội, kết nối nghiên cứu với thị trường”.
Từ năm 2006 đến nay, Vinaseed đã hợp tác với các viện nghiên cứu công lập để chuyển giao sản phẩm khoa học công nghệ vào sản xuất.
Mở rộng góc nhìn về hợp tác công - tư trong nông nghiệp, bà Liên mong muốn tham gia sâu hơn trên toàn chuỗi giá trị sản xuất cây trồng, từ mua bản quyền, chuyển giao, khảo nghiệm giống nhau, đến đưa vào sản xuất và đầu tư công nghệ thu hoạch và sau thu hoạch.
Bà Trần Kim Liên - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam.
Bà Trần Kim Liên nhấn mạnh: “Doanh nghiệp kỳ vọng khối tư nhân sẽ có nguồn thông tin cụ thể về dự án, từ đó tìm kiếm các cơ hội đầu tư. Chúng tôi muốn đi vòng quanh đường dài hơi, tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp Việt Nam”.
Ghi nhận ý kiến từ đại diện Vinaseed, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đồng tình với ý kiến đề xuất và cho rằng, cần minh bạch hóa các dự án khoa học công nghệ của Bộ để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia chuyên sâu về sắc đẹp hơn.
Cái bắt tay giữa nhà khoa học và doanh nghiệp
Về sự đồng hành của các nhà khoa học và doanh nghiệp tại tọa đàm, ông Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam khẳng định, thị trường chính là “bà đỡ” cho các đề tài nghiên cứu khoa học. Nếu không có thị trường thì không thể đưa các nghiên cứu ứng dụng này vào sản phẩm.
Các doanh nghiệp là những đơn vị cần nguồn lực thực sự. Do đó, việc thiết lập hàng riêng của doanh nghiệp đối với các nhà nghiên cứu, nhà khoa học là rất quan trọng. Sự bắt tay ngay từ đầu là hết sức quan trọng để có thể thành công.
Liên quan đến nội dung này, Chủ tịch Vinaseed Trần Kim Liên phân tích: “Doanh nghiệp chính là thị trường của khoa học công nghệ, do mục tiêu của doanh nghiệp là tìm kiếm lợi nhuận từ thị trường. Do đó, hơn ai hết doanh nghiệp hiểu thị trường cần gì. Ví dụ như giống ngô: ngô có màu đã có rồi, tiến tới sẽ là ngô có mùi, có nhiều hàm lượng aconxin…”
Thị trường chính là “bà đỡ” cho các đề tài nghiên cứu khoa học.
Theo chia sẻ của ông Trần Trung Đức - Chủ tịch giám đốc HTX chuối Viba cho biết, toàn bộ cộng đồng thành viên của HTX đều ở Hòa Bình với mọi điều kiện sản xuất còn thua kém nhiều so với đối thủ. Điều duy nhất để “sống sót” được đưa vào thị trường là áp dụng cho khoa học công nghệ.
Theo ông Đức, sản phẩm đưa ra thị trường là một quá trình dài, doanh nghiệp cần linh hoạt, thích hợp với mọi yêu cầu từ người tiêu dùng. Để làm được điều đó, nhất định phải có sự đồng hành, trao đổi giữa doanh nghiệp và nhà khoa học.
“Chúng tôi cũng muốn mở rộng thị trường thế giới, không bó buộc trong nội địa. Là một doanh nghiệp nhỏ, không có nhiều vốn, thời gian, nguồn lực, nên chúng tôi mong muốn có các sản phẩm mẫu từ các viện nghiên cứu để có thể điều chỉnh, tính toán nhu cầu khách hàng nhanh hơn”, ông Đức bình luận .
Theo báo cáo: nguoiduatin.vn