Truyền thông
Nâng tầm thương hiệu gạo Việt Nam
18/07/2018
Chất lượng cuộc sống ngày càng tăng, do đó, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn các loại gạo có xuất xứ rõ ràng để an tâm về chất lượng… Thương hiệu gạo sạch của Công ty cổ phần Giống cây trồng Trung ương ngày càng chiếm được niềm tin của người tiêu dùng
Thương hiệu gạo sạch của Công ty cổ phần Giống cây trồng Trung ương ngày càng chiếm được niềm tin của người tiêu dùng
Chất lượng cuộc sống ngày càng tăng, do đó, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn các loại gạo có xuất xứ rõ ràng, được kiểm soát theo quy trình sản xuất, chế biến nghiêm ngặt để an tâm về chất lượng.
Từ việc dùng gạo giá rẻ, cấp thấp chuyển sang sử dụng gạo sạch hữu cơ cho thấy yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đây là tín hiệu tích cực, mở ra hướng phát triển bền vững cho các đơn vị sản xuất và tiêu thụ gạo sạch.
Mấy năm trở lại đây, chị Phạm Thu Trang (Quận Cầu Giấy, Hà Nội) chuyển hẳn sang dùng gạo đóng gói thay cho gạo mua theo cân, không bao bì từ một số đại lý gạo gần nhà như trước.
Theo chị Trang, gạo mua bên ngoài chất lượng không ổn định vì cùng một người bán, cùng một loại gạo mà mỗi lần mua lại có chất lượng và hương vị khác nhau. Mặc dù giá gạo đóng gói cao hơn gạo thông thường, nhưng do đây là mặt hàng thiết yếu, tiêu thụ hàng ngày, nên yêu cầu về an toàn thực phẩm luôn được gia đình chị đặt lên hàng đầu.
Chị Trang cho hay: “Gần đây, mình hay mua gạo đóng gói trong các siêu thị vì đây là thực phẩm an toàn đã qua kiểm tra. Mua gạo bên ngoài thì cũng khá lo về chất lượng vì không rõ gạo đó từ vùng nào, trồng ra làm sao và có xử lý các hóa chất chống mối chống mọt gì. Thực ra, gạo thì nhà mình ăn cũng ít, chỉ có một bữa tối thôi, nên mình muốn chất lượng phải thật đảm bảo”.
Cũng như chị Trang, thời gian gần đây, nhiều bà nội trợ tại các thành phố lớn đã chuyển hẳn sang dùng gạo bao gói sẵn có thương hiệu để yên tâm hơn về nguồn gốc xuất xứ và an toàn thực phẩm. Người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra mức tiền cao hơn để mua sản phẩm mà họ cho rằng đảm bảo chất lượng hơn cho gia đình.
Nắm bắt được nhu cầu này, vài ba năm trở lại đây hàng loạt thương hiệu gạo đóng gói đã liên tục được ra mắt và đưa vào các kênh phân phối. Thị trường gạo thương hiệu của Việt Nam đang bước vào giai đoạn "trăm hoa đua nở" với rất nhiều nhà đầu tư ở các cấp độ khác nhau, nhiều phân khúc gạo khác nhau, nhiều kênh phân phối khác nhau.
Với lợi thế là công ty sản xuất giống lương thực hàng đầu Việt Nam, có truyền thống gần 50 năm kinh nghiệm gắn bó với sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây, Công ty cổ phần Giống cây trồng Trung ương cũng bắt đầu tham gia cung cấp gạo sạch ra thị trường.
Ông Nguyễn Anh Tùng, Giám đốc Kinh doanh nông sản, thuộc Công ty cổ phần Giống cây trồng Trung ương chia sẻ: “Nhằm đáp ứng yêu cầu đảm bảo sức khỏe cho người nông dân sản xuất lúa, yêu cầu về thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Tập đoàn Vinaseed chúng tôi đã áp dụng vào sản xuất quy trình sản xuất lúa gạo hữu cơ. Đây là một quá trình sản xuất lương thực an toàn, có lợi cho sức khỏe, thân thiện với môi trường, là một hệ thống tổng thể của quản lý và sản xuất lương thực kết hợp thực hành tốt về về môi trường, đảm bảo đa dạng sinh học, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên”.
Ông Tùng cho hay, để có được những hạt gạo sạch chất lượng cao, ngay từ khâu đầu tiên là lựa chọn vùng sản xuất phù hợp về sinh thái, thổ nhưỡng đã được chú trọng. Sau đó là vấn đề quản lý giống. Công ty chỉ sử dụng các giống lúa đã được công nhận, đã được phục tráng, có khả năng chịu sâu bệnh tốt, có các đặc tính, chất lượng phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng như gạo đẹp, cơm thơm, mềm dẻo, dai. Đặc biệt không sử dụng các giống biến đổi gien. Lúa được gieo cấy theo phương pháp SRI hay còn gọi là hệ thống thâm canh lúa cải tiến.
Về quản lý thu hoạch, lúa được thu tươi 100% đưa về sấy chế biến đóng gói trên dây truyền hiện đại của Nhật Bản đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn VSATTP. Tuyệt đối không sử dụng chất bảo quản, chất tạo màu, tạo mùi trong chế biến , giữ nguyên hương vị tự nhiên theo tiêu chí Lúa sạch – Gạo thơm – Cơm ngon.
Theo ông Nguyễn Anh Tùng, người tiêu dùng hiện nay có nhu cầu ngày càng cao trong việc lựa chọn sản phẩm gạo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ gạo sạch: “Nhu cầu thực phẩm an toàn nói chung, gạo an toàn nói riêng là nhu cầu chính đáng của mỗi cá nhân. Để đáp ứng nhu cầu này thì sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng dễ truy xuất. Đây có thể xem là cơ hội cho các doanh nghiệp có chiến lược, có đầu tư bài bản, sản xuất gạo an toàn phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu”.
Từ việc lựa chọn vùng nguyên liệu riêng với quy trình sản xuất an toàn – chất lượng, tới nay, thương hiệu gạo sạch của Công ty cổ phần Giống cây trồng Trung ương ngày càng chiếm được niềm tin của người tiêu dùng, qua đó góp phần thiết thực nâng tầm thương hiệu hạt gạo Việt Nam.
Theo Thái Sơn - Kênh VOV Giao thông